Trong vài năm gần đây, việc giới thiệu Trí tuệ Nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) cho học sinh đã được một số trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ. Dự kiến, trong năm học tới, ngành giáo dục và đào tạo của thành phố sẽ dạy về trí tuệ nhân tạo một cách bài bản hơn, với các nội dung mang tính ứng dụng cao. Điều này không chỉ phản ánh xu hướng toàn cầu trong việc tích hợp công nghệ vào giáo dục mà còn thể hiện quyết tâm của ngành giáo dục địa phương trong việc trang bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức hiện đại, chuẩn bị cho một tương lai đầy biến động và cạnh tranh.
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy nhiều ngành học khác phát triển theo. Hiện nay, trong sách tin học cấp 3 đã có những chương trình dạy về trí tuệ nhân tạo. Các giáo trình này không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu khái niệm cơ bản mà còn đi sâu vào các ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống. Học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn được khuyến khích tham gia các dự án thực hành, từ đó hiểu rõ hơn về cách trí tuệ nhân tạo hoạt động và cách nó có thể được áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tế.
Không chỉ có trí tuệ nhân tạo, mà lĩnh vực này cũng đang góp phần đáng kể vào sự phát triển này. Trí tuệ nhân tạo Robotics kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật robot, mở ra những cơ hội mới cho học sinh khám phá. Qua các dự án thực tế, học sinh có thể lập trình robot thực hiện các nhiệm vụ tự động, từ các hoạt động đơn giản như di chuyển theo lộ trình đã định sẵn đến các nhiệm vụ phức tạp hơn như nhận diện và phân loại đối tượng. Điều này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng lập trình mà còn khuyến khích khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.
Trí tuệ nhân tạo không chỉ được áp dụng trong giáo dục mà còn giúp các giáo viên chuẩn bị giáo án giảng dạy một cách hiệu quả hơn. Với sự hỗ trợ của các công cụ trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể dễ dàng tạo ra các bài giảng tùy chỉnh, phù hợp với từng đối tượng học sinh khác nhau. Trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích dữ liệu học tập của học sinh, từ đó đề xuất các phương pháp giảng dạy tối ưu. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn giảm bớt gánh nặng công việc cho giáo viên, cho phép họ tập trung hơn vào việc hỗ trợ từng học sinh một cách cá nhân hóa.
Song song với các khóa học trí tuệ nhân tạo Robotics, chúng tôi còn phát triển thêm các khóa học liên quan đến lập trình Python để trang bị cho học sinh những kiến thức tốt nhất về trí tuệ nhân tạo cũng như lập trình. Python là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và dễ học, đặc biệt phù hợp cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Qua các khóa học này, học sinh sẽ nắm vững các kiến thức cơ bản về lập trình, từ cú pháp, cấu trúc điều khiển, đến các thư viện phổ biến trong trí tuệ nhân tạo như TensorFlow, Keras, và PyTorch. Hơn nữa, các khóa học này cũng tích hợp nhiều bài tập thực hành và dự án thực tế, giúp học sinh áp dụng những gì đã học vào việc phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo thực tiễn.
Chúng tôi cũng nhận thấy rằng việc phát triển các kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng. Do đó, các khóa học trí tuệ nhân tạo và lập trình không chỉ tập trung vào kiến thức chuyên môn mà còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, cuộc thi và dự án nhóm để học sinh có cơ hội thể hiện và rèn luyện những kỹ năng này. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo mà còn chuẩn bị cho họ những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường làm việc sau này.
Tóm lại, việc đưa trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy trong các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giáo dục và chuẩn bị cho thế hệ trẻ đối mặt với những thách thức và cơ hội của thời đại công nghệ. Với sự hỗ trợ của các khóa học về trí tuệ nhân tạo, và lập trình Python, chúng tôi tin rằng học sinh sẽ có nền tảng vững chắc để khám phá và phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như các ngành công nghệ khác trong tương lai. Trí tuệ nhân tạo không chỉ là công cụ hỗ trợ học tập mà còn là người bạn đồng hành, giúp học sinh và giáo viên cùng nhau tiến bước trên con đường học tập và phát triển không ngừng.
Truyền thông nói về AI Robotic
Báo thanh niên đưa tin
CLB Khoa học và Công nghệ, ĐH Lạc Hồng, tổ chức “đoàn nghệ thuật robot” biểu diễn múa cờ, kỷ niệm lễ Quốc khánh. Đội ngũ sinh viên lập trình và lắp ráp robot trong chỉ 2 ngày, tạo nên một sản phẩm ý nghĩa và sáng tạo. link
Báo Người Lao Động đưa tin
Nhân dịp lễ 30-4 năm nay, nhóm sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng đã lên kế hoạch thực hiện các buổi biểu diễn chào mừng bằng robot. Buổi biểu diễn được tổ chức tại các địa điểm như bảo tàng Đồng Nai, Dinh Độc Lập, Hồ Con Rùa,… Những “nghệ sĩ múa” tham gia gồm robot Yanshee, robot Cruzr và robot Alpha Mini. Link
Báo Tiền Phong đưa tin
Một nhóm sinh viên của khoa Công nghệ thông tin – Trường ĐH Lạc Hồng đã lập trình điều khiển, huấn luyện các chú Robot Cruzr, robot Alpha Mini và robot Yanshee thực hiện các động tác múa trong bài hát “Hào khí Việt Nam” nhằm chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) gây nhiều hứng thú cho người xem .Link
Đăng ký khóa học AI Robotic: https://s4h-link.web.app?dangkykhoahocAIRobotic