Giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ robot đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Với sự phát triển của các công nghệ mới, việc đào tạo giáo viên AI Robotic là cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực chuyên gia trong lĩnh vực này. Trong bối cảnh đó, chương trình giáo dục AI Robotic đã được triển khai tại Việt Nam với mục tiêu khơi gợi tình yêu khoa học – công nghệ của học sinh, sinh viên Việt Nam và đào tạo một lực lượng lao động trí tuệ với tay nghề cao cho tương lai. Bài viết này sẽ giới thiệu về xuất xứ của chương trình giáo dục AI Robotic và tầm quan trọng của việc đào tạo giáo viên trong hệ thống giáo dục AI Robotic.
Mục lục
1) Xuất xứ của chương trình giáo dục AI Robotic
Để bắt kịp xu thế phát triển và thành quả nghiên cứu của thế giới về giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), ông Hiếu Nguyễn – Phó tổng giám đốc Chiến lược của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), phụ trách các lĩnh vực công nghệ và AI và các dự án thành phố thông minh – đã đem chương trình Chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot (AI Robotic) về và phát triển tại Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Mục tiêu của chương trình giáo dục AI Robotic được xây dựng nhằm khơi gợi tình yêu khoa học – công nghệ của học sinh, sinh viên Việt Nam; từ đó ươm mầm, phát triển những tài năng AI; trang bị kỹ năng, kiến thức AI, đào tạo một lực lượng lao động trí tuệ với tay nghề cao cho tương lai, giúp Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình và chuẩn bị cho toàn thị trường Việt Nam bước vào giai đoạn thế giới số, trên toàn cầu trong tương lai và đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của đất nước.
1.1) Tầm quan trọng của việc đào tạo giáo viên AI Robotic
Việc đào tạo giáo viên AI Robotic là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục trong lĩnh vực này. Giáo viên là người trực tiếp truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho học sinh, sinh viên, do đó họ phải có đủ năng lực và kiến thức để đáp ứng yêu cầu của công nghệ AI Robotic. Ngoài ra, việc đào tạo giáo viên cũng giúp tạo ra một hệ sinh thái giáo dục AI Robotic có quy mô đủ lớn và được quy hoạch đồng bộ, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Để thành công trong việc đào tạo giáo viên AI Robotic, cần có một hệ thống toàn diện bao gồm cơ hội thực hành và thi đấu chuyên nghiệp. Điều này giúp giáo viên có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình vào thực tế, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và truyền đạt cho học sinh, sinh viên.
1.2) Cơ hội thực hành trong đào tạo giáo viên AI Robotic
Một trong những yếu tố quan trọng trong việc đào tạo giáo viên AI Robotic là cơ hội thực hành. Đối với các giáo viên mới bắt đầu hoặc những người chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cơ hội thực hành sẽ giúp họ làm quen với công nghệ AI Robotic và rèn luyện kỹ năng cần thiết để truyền đạt cho học sinh, sinh viên.
Để tạo ra cơ hội thực hành cho giáo viên AI Robotic, các trường đại học và tổ chức đào tạo đã phát triển các chương trình thực tập và dự án nghiên cứu cho giáo viên. Nhờ đó, giáo viên có thể được tham gia vào các dự án thực tế và áp dụng kiến thức của mình vào thực tế. Điều này giúp họ có thể hiểu rõ hơn về ứng dụng của công nghệ AI Robotic trong cuộc sống và truyền đạt cho học sinh, sinh viên một cách hiệu quả hơn.
1.3) Thi đấu chuyên nghiệp trong đào tạo giáo viên AI Robotic
Ngoài cơ hội thực hành, thi đấu chuyên nghiệp cũng là một phần quan trọng trong việc đào tạo giáo viên AI Robotic. Điều này giúp giáo viên có thể rèn luyện kỹ năng và kiến thức của mình thông qua các cuộc thi và giải đấu về công nghệ AI Robotic. Ngoài ra, thi đấu còn giúp giáo viên có thể giao lưu và học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, từ đó nâng cao năng lực và sự sáng tạo của mình.
Để tạo ra cơ hội thi đấu chuyên nghiệp cho giáo viên AI Robotic, các tổ chức và trường đại học đã tổ chức các cuộc thi và giải đấu với nhiều chủ đề khác nhau, từ đó thu hút được sự tham gia của nhiều giáo viên và sinh viên. Điều này không chỉ giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm và kỹ năng, mà còn tạo ra một sân chơi để họ có thể thể hiện và phát triển bản thân.
2) Hệ thống giáo dục AI Robotic tại Việt Nam
Như đã đề cập ở trên, để thành công trong việc đào tạo giáo viên AI Robotic, cần có một hệ thống toàn diện bao gồm cơ hội thực hành và thi đấu chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, đã có nhiều tổ chức và trường đại học triển khai các chương trình giáo dục AI Robotic với mục tiêu này.
2.1) Các tổ chức đào tạo giáo viên AI Robotic tại Việt Nam
Hiện nay, có nhiều tổ chức đào tạo giáo viên AI Robotic tại Việt Nam như IPPG, FPT Education, VinAI Research, VNU University of Engineering and Technology, Hanoi University of Science and Technology, vv… Các tổ chức này đều có các chương trình đào tạo giáo viên AI Robotic với nhiều cấp độ và chuyên ngành khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao.
Một trong những tổ chức đào tạo giáo viên AI Robotic được đánh giá cao là IPPG. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và AI, IPPG đã phát triển các chương trình đào tạo giáo viên AI Robotic với mục tiêu đào tạo những người có năng lực và kiến thức cần thiết để truyền đạt cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, IPPG còn tổ chức các cuộc thi và giải đấu về AI Robotic để tạo ra cơ hội thực hành và thi đấu chuyên nghiệp cho giáo viên.
2.2) Các trường đại học đào tạo giáo viên AI Robotic tại Việt Nam
Ngoài các tổ chức đào tạo, các trường đại học cũng đang triển khai các chương trình đào tạo giáo viên AI Robotic. VNU University of Engineering and Technology và Hanoi University of Science and Technology là hai trong số những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam đang có các chương trình đào tạo giáo viên AI Robotic. Ngoài ra, các trường đại học khác như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Lạc Hồng cũng đang tích cực phát triển các chương trình đào tạo giáo viên AI Robotic.
3) Lợi ích của việc đào tạo giáo viên AI Robotic
Việc đào tạo giáo viên AI Robotic không chỉ có lợi ích cho các giáo viên mà còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và đất nước. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc đào tạo giáo viên AI Robotic.
3.1) Nâng cao chất lượng giáo dục
Việc đào tạo giáo viên AI Robotic giúp nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực này. Giáo viên được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để truyền đạt cho học sinh, sinh viên, từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về công nghệ AI Robotic và áp dụng vào cuộc sống. Điều này giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
3.2) Tạo ra một hệ sinh thái giáo dục AI Robotic bền vững
Việc đào tạo giáo viên AI Robotic cũng giúp tạo ra một hệ sinh thái giáo dục bền vững trong lĩnh vực này. Các giáo viên được đào tạo sẽ truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho học sinh, sinh viên, từ đó tạo ra một lực lượng lao động trí tuệ với tay nghề cao cho tương lai. Điều này giúp đất nước có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực chuyên gia trong lĩnh vực AI Robotic.
3.3) Tạo ra cơ hội việc làm cho giáo viên
Việc đào tạo giáo viên AI Robotic cũng tạo ra cơ hội việc làm cho các giáo viên. Với sự phát triển của công nghệ AI Robotic, nhu cầu về giáo viên trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng. Điều này giúp các giáo viên có thể có một công việc ổn định và thu nhập cao trong tương lai.
Kết luận
Việc đào tạo giáo viên AI Robotic là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các tổ chức và trường đại học tại Việt Nam đã tích cực triển khai các chương trình đào tạo giáo viên AI Robotic với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và tạo ra một hệ sinh thái giáo dục bền vững trong lĩnh vực này. Việc đào tạo giáo viên AI Robotic không chỉ có lợi ích cho các giáo viên mà còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và đất nước, từ đó góp phần vào sự phát triển của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Truyền thông nói về chúng tôi
Báo Đồng Nai đưa tin
CLB Khoa học công nghệ của Trường Đại học Lạc Hồng tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm Robotics và AI. CLB cung cấp môi trường linh hoạt, theo nhu cầu và năng lực cá nhân, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống và STEM. link
Báo thanh niên đưa tin
CLB Khoa học và Công nghệ, ĐH Lạc Hồng, tổ chức “đoàn nghệ thuật robot” biểu diễn múa cờ, kỷ niệm lễ Quốc khánh. Đội ngũ sinh viên lập trình và lắp ráp robot trong chỉ 2 ngày, tạo nên một sản phẩm ý nghĩa và sáng tạo. link
Báo người lao động đưa tin
Robot thủ thư AI Cruzr tại Trường ĐH Lạc Hồng giúp sinh viên tìm sách nhanh chóng, tương tác bằng giọng nói và có khả năng biểu cảm. Công nghệ AI đa dạng, Cruzr tự điều chỉnh tuyến đường và ghi nhớ thông tin giao dịch. link
Bảng thông tin học AI robotic
Chương trình | Cấp độ | Lộ trình | Học phí |
Học ai robotic | Cấp 1 | Hơn 140 tiết | Liên hệ |
Học ai robotic | Cấp 2 | Hơn 112 tiết | Liên hệ |
Học ai robotic | Cấp 3 | Hơn 84 tiết | Liên hệ |
Học ai robotic | Theo sở thích | Thiết kế riêng | Liên hệ |